Chọn lựa của Putin, tiến thoái lưỡng nan

Cuộc tấn công của Putin vào Ukraine không tiến hành dễ dàng đúng như dự định nếu không nói là một thất bại ê chề. Tâm tướng lãnh Nga sô và mười bẩy ngàn nhân thiệt mạng mặc dù sự đề kháng của Ucren chỉ hoàn toàn dựa vào chiến thuật du kích với những vũ khí thông thường như hoả tiễn chống tăng và những phi cơ không người lái tí hon của Thổ nhĩ kỳ cung cấp.

Nga sô cũng không làm chủ được tình hình chính trị trong nước hoặc ở những khu vực tạm chiếm trong lúc cuộc phản công của Ucren đã bắt đầu đồng thời được sự yểm trợ của thế giới gia tăng liên tục không chỉ về tinh thần mà còn về tiếp vận vũ khí. Hoa kỳ cho biết sẽ viện trợ cho Ukraine 800 triệu quân viện gồm 9000 súng chống chiến xa, 7000 súng cá nhân.100 võ khí chiến lược không người lái đặc biệt là những drone Switchblade, chị nhỏ bằng một trái đạn đại bác (2 feet), được vô tuyến điều khiển bay 15 phút và đâm sầm chính sác xuống mục tiêu như nhưng
bom tự sát. Toàn thể các quốc gia Ậu Châu cũng ào ạt giúp võ khí ngay cả Đức cũng phá lệ tiếp võ khí cho Ukraine

Kinh nghiệm những cuộc chiến tranh trong lịch sử cho thấy kẻ chiến thắng là người bảo toàn được nguồn tiếp liệu chiến cụ . Thí dụ trong đệ nhị thế chiến Hoa Kỳ hoàn toàn không bị tấn công, trở thành kho vũ khí của dân chủ trong lúc Đức và Nhật kiệt quệ dần nguồn tiếp liệu và bị tấn công trực tiếp, các cơ sưởng yểm trợ chiến tranh bị phá hủỵ . Chiến thắng cuối cùng là kể bảo toàn được nguồn tiếp vận chiến tranh.

Său một tháng chiến tranh, những diễn tiến cho đến nay chứng tỏ Putin đã rất nao núng ngay cả sinh mạng chính trị của ông sẽ bị thủ tiêu bởi những lực lượng chống đối ngay ở trong nước Nga. Một trong những bằng chứng khá hùng hồn là Dmitri là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin phải lên tiếng cảnh báo là thế giới có thể bị rơi vào thảm cảnh nguyên tử nếu Hoa kỳ tiếp tục đẩy mạnh một nỗ lực dài hạn để tiêu diệt Nga sô.

Dmitri là Tổng thống Nga từ năm 2008 tới năm 2012 hiện là phụ tá của Tổng thư ký hội đồng an ninh quốc gia Nga sô cho rằng âm mưu của Hoa kỳ để tiêu diệt Nga sô thật ra đã khởi sự từ năm 1991 sau khi liên bang Sô viết sụp đổ. Theo Dmitri mục tiêu của Hoa kỳ là hạ nhục, ngăn cản, làm tan vỡ, phân hoá và sau cùng là
huỷ diệt Nga sô .

Hoa kỳ chối bỏ những cáo buộc này và nói ngược lại là nước Mỹ không muốn nhìn thấy sự sụp đổ của Nga sô và quyền lợi của chính Hoa kỳ sẽ được đáp ứng tốt đẹp hơn với một nước Nga phát triển cường thịnh và ổn định.

Putin cho rằng cuộc tấn công Ukraine là cần thiết với Nga sô vì Hoa kỳ đang dùng Ukraine để đe doạ nước Nga. Mac tư khoa phải hành động để ngăn cản cái gọi là: “ Diệt chủng những người nói tiếng Nga trên lãnh thổ Ukraine.”

Tất nhiên mọi người đều hiểu đây chỉ là một cái cớ vô căn cứ.Tuy nhiên đó là chuyện thường tình trong sinh hoạt chính trị thế giới. Hoa Kỳ từng lấy cớ Iraq có võ khí hoá học để mở cuộc tấn công “bão sa mạc.”

Dmitri đe doạ là nếu Hoa kỳ tiếp tục tiến hành việc phá hoại và tiêu diệt nước Nga thì thế giới có thể sẽ phải đối đầu với một thảm hoạ kinh hoàng chất dứt bằng một vụ nổ nguyên tử vĩ đại. Phát biểu của Dmitri cũng phản ảnh về sự lo lắng về sinh mạng chính trị của Putin khi ông nói đến một danh từ nhậy cảm đó là: “Giai đoạn hậu Putin”. Putin con ngồi đó trên định uy quyên tại sao lại nói tới giai đoạn hậu Putin?

Cũng theo Dmitri thì “giai đoạn hậu Putin” sẽ đưa tới sự sụp đổ của nước Nga và không thể quên rằng đây là một quốc gia có nhiều vũ khí nguyên tử nhất thế giới.
Sự sụp đổ của một quốc gia vĩ đại như Nga sô sẽ đưa tới một tình trạng khủng hoảng lãnh đạo tại Mạc Tư Khoa cực kỳ nguy hiểm vì những vũ khí nguyên tử đã nhắm vào mục tiêu là Hoa kỳ và Châu Âu không còn được thống nhất kiểm soát.

Quả thực thì Putin đang lúng túng , tiến thoái lượng nan. Chiến dịch Ukraine dự trù sẽ dễ dàng kết thúc trong hai tuần lễ, sẽ không gặp sức kháng cự nào
của quân đội và quần chúng , trong thực tế đã diễn ra hoàn toàn trái ngược , trên một tháng trời vẫn chưa kiểm soát được ngay cả những thị trấn tạm chiếm, thủ đô Kyiv quyết tử thủ và tổng thống Zelenskyy không đầu hàng, không di tản.

Để đạt ưu thế, quân Nga đầnh phải vận dụng tối đa võ khí sát thương nhưng mức tàn phá càng dữ dội thì sức đề kháng càng mạnh trong lúc Nga sô càng bị thế giới kết án và cô lập. Thực ra , tiên khởi Putin chỉ muốn mau chóng đè bẹp Ukraine , hạn chế mức tàn phá sau đó thiết lập một chính quyền bù nhìn như kiểu tổng thống Yanukovych (đang lưu vong tại Nga). Mục tiêu của Putin chính yếu là chiếm cứ vá sát nhập Crimea của ngõ vào Hắc hải (Black Sea) và cùng Donetsk sát biên thuỳ Nga.

Tinh thế đang diễn ra trái ngược mọi dự tính, triển vọng có thể thành một cuộc chiến toàn diện với khối NATO hoặc sẽ là một cuộc chiến du kích, chiến thanh tiêu hao, chiến tranh uỷ nhiệm trường kỳ của Tây phương song hành với chiến tranh kinh tế có thể làm sụp đổ nước Nga.

Đây là chuyện mà Putin không muốn, không dự trù nên ông ta sẽ phải lựa chọn

a/ Tấn công tàn bạo bằng mọi loại võ khí để chấm dứt chiến tranh nóng và tìm cách ra khỏi cuộc phong toả của thế giới.

b/ Chấp nhận hoà giải xuống thang những đòi hỏi và chỉ đạt mục tiêu giới hạn chính yếu là không cho NATO xâm nhập vào Ukraine và hoàn tất việc thừa nhận một số khu vực đang đòi tự tri ở biên giới hai nước.