Skip to content

Thanksgiving, đói và lạnh tạ ơn sự sống

Cũng vì mưu cầu sự sống mà con người đã quên ý nghĩa của buổi tiệc Tạ Ơn đầu tiên, khi mà những người da đỏ xa lạ rộng lượng đã giúp đỡ họ để cùng tồn tại chung sống. Loài người giờ đây đã có thể có những giải pháp cho sự sống mà không cần phải tiếp tục giành giật tận diệt nhau.

Lễ Tạ Ơn đầu tiên ở Plymouth, Massachusetts, tranh của Jennie Augusta Brownsrombe
youtube video

Kính thưa bạn đọc,

Thanksgiving, hay còn gọi là Tạ Ơn, là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của người Mỹ. Ai ở xa không nhắc cũng tranh thủ rủ nhau về cho kịp họp mặt trong bữa ăn đại gia đình. Thanksgiving được ấn định vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11 để tưởng nhớ đến những ngày đầu những người di dân nước Anh đặt chân đến Tân Thế Giới trên con thuyền có tên là Mayflower.

Hơn một nửa của 102 người đi trên chuyến tàu định mệnh đó đã không sống sót nỗi những cơn đói và lạnh của mùa Đông năm 1620. Qua đến mùa Xuân, những người còn lại lên bờ và đã may mắn được bộ lạc da đỏ Wampanoag cứu giúp, cho hạt giống, dạy cho cách trồng trọt bắp ngô, cách đánh bắt cá trên sông, cách chiết dầu từ cây phong lá đỏ, và cách tránh những cây lá trong rừng có độc tố nguy hiểm. Mùa gặt bắp ngô thành công của tháng 11 sau đó, những người di dân da trắng mời tù trưởng Massasoit cùng 90 tuỳ tùng đến để dự bữa tiệc Tạ Ơn đầu tiên. Địa điểm này nay thuộc thị trấn Plymouth của tiểu bang Massachusetts.

Khác với những ngày lễ khác, lễ Tạ Ơn không ca tụng thần linh, hay những thành tựu của con người, hay những hy sinh mất mát của những người đã khuất, hay sự chết, mà là ngày ca tụng sự sống. Đối với con người, không có gì quan trọng hơn sự sống. Nghĩ tới sự sống là nghĩ tới những điều diệu kỳ ngoài hiểu biết. Tồn tại được sự sống đã là một ân sủng lạ lùng. Tồn tại sự sống là động lực lớn lao nhất của con người.

Cũng vì mưu cầu sự sống mà con người đã quên ý nghĩa của buổi tiệc Tạ Ơn đầu tiên, khi mà những người da đỏ xa lạ rộng lượng đã giúp đỡ họ để cùng tồn tại chung sống. Loài người giờ đây đã có thể có những giải pháp cho sự sống mà không cần phải tiếp tục giành giật tận diệt nhau. Loài người đã quá thông minh, đã quá tài giỏi. Nhưng loài người cần phải khôn ngoan thức tỉnh hơn.

Chúc tất cả bạn đọc những ngày lễ Tạ Ơn bình an và hạnh phúc,

VTNews

Latest