Skip to content

Điều trần "6 Tháng Giêng" của Quốc Hội Mỹ (9/6/2022)

Bà Liz Cheney đã để lại một câu nói đáng nhớ, được giới bình luận gia Mỹ nhắc lại nhiều lần, khi bà cảnh cáo các nghị sĩ Cộng Hòa đồng lõa với ông Trump, rằng "Các vị nên nhớ rằng, khi ông Trump không còn trên sân khấu chính trị nữa, danh dự nhục nhã của quý vị sẽ vẫn còn ở lại mãi mãi"

Buổi điều trần đầu tiên của Ủy ban Điều tra Quốc Hội "6 Tháng Giêng" vào ngày 9/6/2022
YouTube video

Chủ trì buổi điều trần này là ông Bernie Thompson, một dân biểu da đen kỳ cựu lâu năm của Hạ Viện Quốc Hội Mỹ, đại diện cho một địa hạt của tiểu bang Mississipi. Phó chủ tịch của Ủy ban điều tra "6 tháng Giêng" này là bà Liz Cheney, từng là một luật sư công tố viên, hiện là dân biểu của tiểu bang Wyoming. Bà là con gái của cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney, dưới thời tổng thống Bush Con.

Trong Ủy ban 9 thành viên này có một người Mỹ gốc Việt, người phụ nữ mặc áo xanh lá ngồi bên góc tay trái,  bà 43 tuổi. Tên tiếng Việt là Đặng thị Ngọc Dung, tên Mỹ là Stephanie Murphy. Bà sinh ra ở thành phố Hồ Chí Minh năm 1978, gia đình vượt biên năm 1979, định cư tại tiểu bang Virginia, ra trường đại học William and Marry, và Georgetown làm việc như một chuyên gia của Bộ Quốc Phòng Mỹ trước khi ra thắng cử dân biểu ở Florida vào năm 2016.

"6 Tháng Giêng" là sự kiện tấn công vào điện Capitol của Quốc Hội vào ngày 6 tháng giêng năm 2021 do tổng thống Trump xúi giục khối người ủng hộ ông, sau khi ông thất cử tổng thống vào tháng 11 năm 2020. Đây là một sự kiện nghiêm trọng làm lung lay nền dân chủ Mỹ, mà cho đến nay ảnh hưởng của nó vẫn còn chưa nguôi, cho nên đã lôi kéo sự chú ý đặc biệt của truyền thông và quần chúng.

Đây là buổi điều trần đầu tiên trong bảy buổi dự trù kéo dài trong hai tuần. Trong buổi điều trần này, ủy ban điều tra đã tung ra những chi tiết bằng chứng nóng hổi chưa từng được biết đến trước đó, như những phát biểu phủ nhận khẳng định của Trump bởi chính đương kim bộ trưởng tư pháp lúc đó, ông Bill Bar. Hoặc những phát biểu của chính con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner của tổng thống Trump. Ủy ban đã trình chiếu một video ngắn tóm tắt từng bước diễn biến của ngày 6 tháng Giêng với những đoạn gay cấn khi toán cảnh sát ít ỏi cố gắng chống đỡ đoàn biểu tình bạo động đông đảo. Khi phòng tuyến bị phá vỡ, một số cảnh sát đã bị thiệt mạng. Một nhân chứng cảnh sát, cô Caroline Edwards, cũng có mặt tại buổi điều trần để kể lại tận mặt những gì đã xảy ra, và một nhà làm phim người Anh, ông Nick Quested, đã kể lại việc ông phỏng vấn lãnh tụ của nhóm cực đoan da trắng Proud Boys, đêm hôm trước ngày 6 tháng Giêng.

Bà Liz Cheney đã để lại một câu nói đáng nhớ, được giới bình luận gia Mỹ nhắc lại nhiều lần, khi bà cảnh cáo các nghị sĩ Cộng Hòa đồng lõa với ông Trump, rằng "Các vị nên nhớ rằng, khi ông Trump không còn trên sân khấu chính trị nữa, danh dự nhục nhã của quý vị sẽ vẫn còn ở lại mãi mãi"

Latest