Skip to content

Nga đối đầu với lực lượng tử thủ ở Mariupol

Khu nhà máy thép vẫn chiến đấu vì địa thế khu nhà máy này rất phức tạp, có nhiều đường hầm khiến khó có thể thanh toán bằng bộ binh ngoại trừ san bằng toàn khu vực này với hỏa lực của không quân hay hoả tiễn.

Nhà máy thép ở Mariupol, nơi lực lượng của Ukraina đang tử thủ

Lực lượng tử thủ Mariupol vẫn chưa đầu hàng nhưng việc sụp đổ tuyến phòng thủ cuối cùng trong khu vực nhà máy thép là chuyện không thể tránh được một khi Nga thi hành tối hậu thư dùng toàn lực tấn công để bình địa khu vực.

Trên hình thức Nga sẽ kiểm soát được Mariupol nhưng không có nghĩa là cuộc đề kháng trong khu vực đã hoàn toàn chấm dứt. Một cách tổng quát, Nga hiện rút toàn lực về khu vực Đông Nam Ukraine tức là những tỉnh thị bọc theo vùng biên giới giữa hai nước, chạy dài từ Belarus tới Crimea trong biển Hắc Hải.

Khu vực này sẽ được biến thành một vùng trái độn, một cái mộc che hắn thế lực của NATO. Đây cũng là chiêu bài đang được Putin truyền bá rằng cuộc tấn công Ukraine là một nghĩa vụ để bảo đảm an ninh của nước Nga. Điều này trong mắt nhìn của Putin là có thể đạt được dễ dàng vi khu vực biên giới giữa hai nước luôn luôn là một vùng xôi đậu trong đó quần chúng chịu ảnh hưởng của cả hai phía về ngôn ngữ cũng như chủng tộc.

Xe tăng của Nga tiến vào Mariupol

Cho đến hiện nay với sự chênh lệch lực lượng quá khác biệt, sự đề kháng trực diện trong khu vực Mariupol sẽ không thể kéo dài lâu vì chính phủ Ukraine không thể tiếp cứu, chi viện. Tuy nhiên, một cuộc chiến mới rất khó khăn cho phía Nga sẽ tiếp tục đó là chiến tranh trong thành phố cực kỳ phức tạp pha trộn giữa chính trị, tuyên vận và quân sự tiến hành theo chiều hướng du kích chiến.

Cũng không thể quên được rằng quân đội Ukraine là một lực lượng được huấn luyện kỹ lưỡng theo những kỹ thuật tân tiến, được trang bị khá đầy đủ, có kiến thức kỹ thuật vì thế các chuyên viên quân sự cho rằng những ngày sắp tới lực lượng Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn bình định vùng tạm chiếm.

Càng khó khăn hơn khi chưa chiếm được toàn bộ Ukraine để thiết lập một chính phủ bù nhìn thân Nga. Nguồn tiếp vận võ khí, tiếp liệu, và các phương tiện yểm trợ chiến tranh sẽ tiếp tục bồi dưỡng cho cuộc đề kháng dài hạn. Càng nguy hiểm hơn vì trong thời đại điện tử, những phương tiện do thám đã đạt một trình độ siêu kỹ thuật, chính xác tuyệt đối nhờ những máy bay không người lái và vệ tinh.

Người ta cho biết là những vệ tinh gián điệp có thể chụp được một đồng xu trên mặt đất với đầy đủ chi tiết. Sự chia sẻ tin tức tình báo này như đã thấy rất nguy hiểm cho lực lượng chiếm đóng khiến việc bình định trở thành tốn kém cả về nhân mạng cũng như tiền bạc. Ngay cả với một lực lượng lạc hậu ở Afghanistan, Nga sô cũng chi 15 tỷ trong 10 năm để cuối cùng rút lui.

phía Ukraina tải thương

Một cuộc chiến kéo dài và tốn kém sẽ ảnh hưởng sâu đậm tới sự ổn định kinh tế của Nga. Những bất ổn đỉnh kinh tế ở Nga hiện chưa lộ rõ vì được Putin nguỵ trang dưới chiêu bài củng cố an ninh của Nga nếu để Ukraine gia nhập liên minh Âu Châu và NATO. Với những đợt tấn công kinh tế và bao vây của Tây Phương và những quốc gia vùng Baltic người ta tiên liệu sẽ có những rối loạn chính trị bất lợi cho Putin khi đám siêu tài phiệt thấy quyền lợi bị hư hại, đấy là chưa kể chiến tranh có thể vượt khỏi Ukraine để lan sang những quốc gia vùng Baltic (Đông Âu) như Balan.

Dựa vào NATO, Balan hiện rất cứng rắn với Nga Sô thí dụ ngoài việc giúp võ khi cho Ukraine, mới nhất đây Balan còn phong toả tài sản của Nga, trục xuất nhiều nhà ngoại giao khiến toà đại sứ Nga có thể phải đóng cửa vì không có tiền trả chi phí điều hành. Putin đe doạ nếu tình trạng không cải thiện sẽ đưa tới những va chạm trực tiếp với Balan. Nếu xảy ra một đụng độ dù lớn dù nhỏ với Balan thì sẽ đưa tới một đối đầu trực diện với Tây Phương vì các quốc gia Baltic nằm trong sự bảo vệ của NATO.

Khu nhà máy thép vẫn chiến đấu vì địa thế khu nhà máy này rất phức tạp , có nhiều đường hầm khiến khó có thể thanh toán bằng bộ binh ngoại trừ san bằng toàn khu vực này với hỏa lực của không quân hay hoả tiễn.

Những toà nhà bị sụp đổ trong thành phố cũng biến thành những công sự phức tạp, lực lượng Nga không thể ào ạt tấn công mà lại bị phơi bầy lộ liễu làm bia cho những vụ phục kích , bắn sẻ lẩn khuất khắp nơi kể cả những vụ tấn công bất ngờ của dân quân địa phương có trang bị khá mạnh.

Lich sử có khá nhiều những thí dụ về sức đề kháng rất hiệu quả của lực lượng du kích trong thành phố thí dụ như cuộc chiến tranh tại Mogadishu, Somalia năm 1993, tại Grozny thụ đô của Chechen năm 1994, thành phố Suez Ai cập năm 1973.

Những chuyên viên quân sự Hoa Kỳ cho rằng để kiểm soát được an ninh diện địa
trong khu vực tạm chiếm, lực lượng xâm nhập phải gấp năm lần phe phòng thủ và sẽ cần nhiều hơn nữa nếu đối phương là một lực lượng có kỹ thuật và được thúc đẩy bằng một tinh thần quyết chiến và được tiếp vận võ khí, yểm trợ tình báo từ một hậu phương bên ngoài lãnh thổ giao tranh.

Ukraine hiện có khoảng 126.000 binh sỹ nhưng còn có lực lương dân quân tự vệ hàng chục ngàn người. Một điều quan trọng khác cần được nói tới vì đã từng được kiểm chứng trong lịch sử, đó là việc ném bom tàn bạo vào các thành phố không mang hiệu quả trong việc ép buộc dân chúng phải đầu hàng thí dụ Đức tấn công Stalingrad năm 1942, Mỹ tấn công Baghdad 2003.

Đây là một nghịch lý trong chiến tranh tại thành phố, càng oanh tạc tàn bạo càng khó khăn hơn trong việc bình định. Điều này đang thực sự xảy ra trên những khu vực từng bị Nga oanh kich tàn bạo Những cuộc oanh tạc chỉ hiệu quả trong những phút ban đầu sau đó người ta trở nên tê dại, lỳ lợm hơn trong việc đề kháng. và cũng và đoàn kết hơn trong nỗ lực sinh tồn và ý chí chiến đấu được xây trên lòng thù hận quân thù.

người dân Ukraina đang kẹt lại trong vùng giao tranh

Latest