Skip to content

Trump thất cử, bị mất thời cơ, Putin vẫn tiến hành xâm lăng Ukraina

Tại sao bị mất thời cơ mà Putin vẫn tiến hành xâm lược? Bởi vì quỹ thời gian không còn nhiều nữa. Putin với tuổi 70 đang phải đối mặt với triển vọng nền dân chủ của Ukraina có thể sẽ lan toả sang Nga sau khi ông về hưu và tạo nên một kết cục bi đát cho sự nghiệp cai trị độc tài của mình.

Trump và Putin họp thượng đỉnh ở Helsinky, 2018
Đông Duy bình luận về Nga - Ukraina

Tổng thống Nga, Vladimir Putin mở cuộc xâm lăng nước láng giềng Ukraina tấn công từ 3 mặt biên giới với 20 vạn quân vào lúc 5 giờ sáng ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ông viện dẫn việc Ukraina muốn gia nhập liên minh phòng thủ quân sự Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cho rằng việc này sẽ mang NATO tới sát ngay biên giới với Nga. Đây là một lập luận ngược ngạo không tôn trọng chủ quyền độc lập và quyền tự quyết của Ukraina. Trong khi Nga tự cho mình có quyền triển khai sức mạnh quân sự để uy hiếp Ukraina thì lại không cho Ukraina được tìm kiếm giải pháp phòng thủ cho chính mình.

Nga là cường quốc quân sự hạt nhân hàng đầu của thế giới với dân số 144 triệu và diện tích 17 triệu cây số vuông so với 44 triệu dân và nửa triệu cây số vuông của Ukraina. Cho nên Ukraina chỉ là một con kiến so với con gấu Nga. Sự thật là Putin không hề sợ NATO. Nga hoàn toàn có khả năng tấn công bất cứ quốc gia nào trên thế giới bằng cách nhấn nút những hoả tiển liên lục địa hạt nhân của mình. Cho đến khi nào một ai có khả năng vô hiệu hoá kho hoả tiển hạt nhân to lớn này, không một quốc gia nào dám đụng tới Nga về mặt quân sự. Vì thế quân sự không phải là yếu tố lo lắng lớn của Putin. Mà chính là chính trị và sự an toàn của bản thân.

Với nghiệp vụ từng là đại tá tình báo KGB khét tiếng của Liên Bang Sô Viết, ông đã cẩn thận hoạch định kế hoạch triển khai việc xâm lăng từng bước, nhưng thời cơ bị vuột mất khi Trump bị thất cử tổng thống nhiệm kỳ hai vào tháng 11 năm 2020. Vào tháng 3 năm 2021, Putin đã dồn 10 vạn quân dọc biên giới Ukraina, nhưng sau đó rút lui. Điều này chứng tỏ Putin chờ đợi Trump thắng cử nhiệm kỳ 2 không còn ràng buộc bởi nhu cầu tái tranh cử thuận theo lòng dân, sẽ để yên cho ông xâm chiếm Ukraina. Trong nhiệm kỳ một, Trump đã nổ lực tích cực phá nát NATO, một hành động mà nhiều người cảm thấy khó hiểu. Nhưng bây giờ với động thái xâm lăng Ukraina của Putin và những phát biểu vỗ tay tán thưởng việc này của Trump, cho thấy âm mưu thông đồng dấu kín của hai nhân vật này.

Nhưng tại sao bị mất thời cơ mà Putin vẫn tiến hành xâm lược? Bởi vì quỹ thời gian không còn nhiều nữa. Putin với tuổi 70 đang phải đối mặt với triển vọng nền dân chủ của Ukraina có thể sẽ lan toả sang Nga sau khi ông về hưu và tạo nên một kết cục bi đát cho sự nghiệp cai trị độc tài của mình.

Các nhà bình luận chính trị của thế giới cho rằng Putin muốn khôi phục lại đế quốc Nga Sô Viết, nhưng đây chỉ là chiêu bài che đậy của Putin để lôi kéo người dân Nga tham gia vào cuộc phiêu lưu quân sự của mình. Putin không còn lối thoát nào khác và đang mất kiên nhẫn. Điều này hiển hiện trên nét mặt trong những cuộc họp nội các và phát biểu trên đài truyền hình gần đây của Putin.

YouTube video

Latest